คำถาม – ตอบ บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
- จากตัวอย่างการค้นพบเชื้อราเพนิซิลเลียมของเฟลมิง
นักเรียนเกิดความคิดอย่างไรบ้าง?
ตอบ เฟลมิง เป็น บุคล ที่ช่างคิด
ช่างสังเกต
มีความอยากรู้อยากเห็นและมีความสามารถหยิบยกโอกาสเหล่านั้นมาเป็นของตนได้
- นักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าวของ
ไอน์สไตน์ หรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ ตอบแบบอิสระ
โดยใช้เหตุผลวิชามาสนับสนุน
- จากสถานการณ์ที่เป็นปัญหานี้
นักเรียนคิดว่าคำ ถามที่อาจเป็นไปได้มีอะไรบ้าง
- ถ้ามีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมและพบว่าขวดน้ำ
สับปะรดทั้ง 2 ขวด
ตั้งอยู่ในสภาพมีอุณหภูมิ เท่ากัน ขนาดของขวด
และรูปร่างของขวดเหมือนกันทุกประการ นักเรียนคิดว่ามีข้อมูล เพียงพอที่จะตั้งคำ ถาม ชัดเจนแล้วหรือไม่
ถ้ายังไม่ชัดเจนนักเรียนควรจะหาข้อมูลใดเพิ่มเติม แต่ถ้านักเรียนคิดว่าสามารถตั้งคำ
ถามได้ชัดเจนแล้ว จงระบุคำ ถามว่า คำ ถามมีอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าปัญหาคืออะไร
และควรตั้งสมมติฐานอย่างไร
ตอบ
- จงวิเคราะห์สมมติฐานของนักเรียนทั้ง 2 คน ว่ามีข้อเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
- จากการทดลองนี้ ตัวแปรต้น
ตัวแปรตาม ตัวแปรที่ควบคุมคืออะไร
- นักเรียนจะอธิบายผลการทดลองนี้อย่างไร
- ผลการทดลองนี้เชื่อถือได้หรือไม่อย่างไร
- เพราะเหตุใดจึงทำ การทดลองซ้ำ 3 ครั้ง
จงอธิบาย
- ถ้าทำ การทดลองอีกครั้ง
ข้อมูลจะเหมือนเดิมหรือไม่อย่างไร
- ขั้นตอนใดในการทดลองนี้น่าจะทำ
ให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน และควรแก้ไขอย่างไร
- การสรุปเช่นนี้สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้หรือไม
ตอบ สอดคล้องกัน
- ผลการทดลองจำ
เป็นต้องสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้เสมอไปหรือไม่
- ถ้าผลการทดลองไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
นักเรียนควรจะดำ เนินการอย่างไร
- จากกิจกรรม 1.5 นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่าส่วนใดบ้างที่จัดว่าเป็นความรู้
และส่วนใดบ้าง ที่จัดว่าเป็นกระบวนการ
- สมมติฐานต่างจากทฤษฎีอย่างไร
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น