คำถาม – ตอบ บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา


คำถาม ตอบ บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
  • จากตัวอย่างการค้นพบเชื้อราเพนิซิลเลียมของเฟลมิง นักเรียนเกิดความคิดอย่างไรบ้าง?
ตอบ  เฟลมิง เป็น บุคล ที่ช่างคิด ช่างสังเกต มีความอยากรู้อยากเห็นและมีความสามารถหยิบยกโอกาสเหล่านั้นมาเป็นของตนได้
  • นักเรียนเห็นด้วยกับคำกล่าวของ ไอน์สไตน์ หรือไม่ เพราะเหตุใด
ตอบ ตอบแบบอิสระ โดยใช้เหตุผลวิชามาสนับสนุน
  • จากสถานการณ์ที่เป็นปัญหานี้ นักเรียนคิดว่าคำ ถามที่อาจเป็นไปได้มีอะไรบ้าง
ตอบ  
  • ถ้ามีการเก็บข้อมูลเพิ่มเติมและพบว่าขวดน้ำ สับปะรดทั้ง 2 ขวด ตั้งอยู่ในสภาพมีอุณหภูมิ เท่ากัน ขนาดของขวด และรูปร่างของขวดเหมือนกันทุกประการ นักเรียนคิดว่ามีข้อมูล เพียงพอที่จะตั้งคำ ถาม ชัดเจนแล้วหรือไม่ ถ้ายังไม่ชัดเจนนักเรียนควรจะหาข้อมูลใดเพิ่มเติม แต่ถ้านักเรียนคิดว่าสามารถตั้งคำ ถามได้ชัดเจนแล้ว จงระบุคำ ถามว่า คำ ถามมีอะไรบ้าง       
ตอบ 
  • นักเรียนคิดว่าปัญหาคืออะไร และควรตั้งสมมติฐานอย่างไร
ตอบ
  • จงวิเคราะห์สมมติฐานของนักเรียนทั้ง 2 คน ว่ามีข้อเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ 

  • จากการทดลองนี้ ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรที่ควบคุมคืออะไร
ตอบ

  • นักเรียนจะอธิบายผลการทดลองนี้อย่างไร
ตอบ 


  • ผลการทดลองนี้เชื่อถือได้หรือไม่อย่างไร
ตอบ

  • เพราะเหตุใดจึงทำ การทดลองซ้ำ 3 ครั้ง จงอธิบาย
ตอบ 

  • ถ้าทำ การทดลองอีกครั้ง ข้อมูลจะเหมือนเดิมหรือไม่อย่างไร
ตอบ

  • ขั้นตอนใดในการทดลองนี้น่าจะทำ ให้ผลการทดลองคลาดเคลื่อน และควรแก้ไขอย่างไร
ตอบ



  • การสรุปเช่นนี้สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้หรือไม
ตอบ สอดคล้องกัน
  • ผลการทดลองจำ เป็นต้องสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้เสมอไปหรือไม่
ตอบ 



  • ถ้าผลการทดลองไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนควรจะดำ เนินการอย่างไร
ตอบ 


  • จากกิจกรรม 1.5 นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่าส่วนใดบ้างที่จัดว่าเป็นความรู้ และส่วนใดบ้าง ที่จัดว่าเป็นกระบวนการ
ตอบ 

  • สมมติฐานต่างจากทฤษฎีอย่างไร
ตอบ 



ความคิดเห็น